โรงเรียนวัดกงตาก

หมู่ที่ 4 บ้านบ้านกงตาก ตำบลช้างซ้าย อำเภอกาญจนดิษฐ์ สุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-400267

ผู้ปกครอง การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งสำคัญสำหรับผู้ปกครองในการดูแลตัวเอง

ผู้ปกครอง หลายคนรู้สึกเหนื่อยล้า เมื่อสิ้นสุดวันทำงาน การศึกษาพบว่าคุณแม่ทำงานเฉลี่ย 98 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ พวกเขายังต้องทนทุกข์ทรมานจากการขาดเวลาว่าง โดยเฉลี่ยแล้วแม่สามารถ อุทิศตัวเองได้ 17 นาทีต่อวัน สาเหตุของความเหนื่อยล้าอีกประการหนึ่ง คือแม่มักรู้สึกเหงา เมื่อความสัมพันธ์กับเพื่อน ครอบครัว และคู่ครองเปลี่ยนไปเมื่อเด็กเกิด การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ความรู้สึกเหงารวมกับงาน ที่ผิดปกตินำไปสู่ความเหนื่อยหน่ายความต้องการของผู้ปกครองพวกเขา

ประการแรก เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความเป็นอยู่ที่ดีและประการที่สองการดูแลตนเองของผู้ปกครอง ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากต่อเด็ก เมื่อพ่อแม่มีพลังเต็มที่ พวกเขาจะอดทน และสนใจที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับลูกมากขึ้น นักจิตวิทยากล่าวว่ามีวิธีรับมือกับความเหนื่อยหน่าย และอาการต่างๆ ของมัน เช่น ความเครียด และความเหนื่อยล้าทางอารมณ์ เมื่อใช้สิ่งเหล่านี้ คุณจะกระชับความสัมพันธ์กับคนที่คุณรัก เรียนรู้ความเห็นอกเห็นใจต่อตัวคุณเอง และฟื้นฟูพลังงาน

ลองพิจารณาวิธีการเหล่านี้โดยละเอียดได้แก่ 1. จดบันทึกและใช้เวลาอย่างน้อยยี่สิบนาทีทุกวันกับกิจกรรมนี้เขียนทุกอย่างที่อยู่ในใจของคุณใส่ใจกับความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ของคุณ 2. ฟังเพลงที่ช่วยยกระดับจิตวิญญาณและเติมพลังให้กับคุณอาจเป็นเพลงของวงโปรดที่คุณชอบฟังตอนเรียนมหาวิทยาลัยหรือเพลงที่สงบและผ่อนคลาย 3. ส่งโปสต์การ์ดถึงเพื่อนหรือคนที่คุณรักแสดงความยินดีกับเขาในวันเกิดวันหยุดหรือเขียนง่ายๆ ว่าคิดถึงคุณ 4. เตรียมเครื่องดื่มพิเศษชาคาโมมายล์ ช็อกโกแลตร้อน กาแฟ น้ำผลไม้สดดื่มช้าๆ และเพลิดเพลิน

5. กำหนดเวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงในตารางเวลาของคุณเพื่อพบปะกับเพื่อนสนิทไปคาเฟ่กับเขาเดินเล่นในสวนสาธารณะหรือแค่คุยโทรศัพท์ 6. ระบายสีรูปภาพในสมุดระบายสีทำกับลูกของคุณหรือด้วยตัวคุณเอง ใช้เวลาของคุณและสนุกกับกระบวนการให้เต็มที่ 7. สนุกกับโซเชียลมีเดีย ใช้เวลา 20 นาทีในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปภาพของเพื่อนหรือส่งข้อความหาใครสักคน 8. สร้างปราสาทด้วยหมอน และผ้าปูที่นอน ใช้เวลาอยู่กับลูกของคุณ 9. เขียนสามสิ่งที่ทำให้คุณกังวลหรือทำให้คุณเครียดลงในกระดาษหลังจากนั้นให้ขยำแต่ละแผ่นแล้วทิ้งลงถังขยะสิ่งนี้จะช่วยคลายความเครียด

10. กำหนดเวลาทำกิจกรรมสนุกๆ กับลูกของคุณ เดินเล่นกับเขาในสวนสาธารณะวาดรูปหรือเล่นฟุตบอล 11. โทรหาเพื่อนสนิท และเล่าทุกอย่างที่คุณรู้สึกให้เขาฟัง 12. ไปเดินเล่นเป็นประจำ ถ้าเป็นไปได้ ให้เดินในป่าหรือใกล้แหล่งน้ำ 13. เขียนว่าคุณรู้สึกขอบคุณใคร และอะไร เช่น คู่สมรสของคุณสำหรับบ้านที่แสนสบาย แม่ของคุณที่นั่งเล่นกับลูกเป็นบางครั้ง เป็นต้น 14. ดูแลคนที่คุณรัก ช่วยแม่ของคุณทำงานบ้านหรือสามีของคุณในกิจการของเขา 15. ใช้เทคนิคการผ่อนคลาย หลับตาตั้งสมาธิที่ลมหายใจพูดกับตัวเองว่าเมื่อฉันหายใจออก ความคิดและความกังวลทั้งหมดจะหายไป

16. ทำบางสิ่งในบ้านที่คุณละเลยมานาน ทำความสะอาดลิ้นชักในโต๊ะทำงานของคุณ เช็ดชั้นวางของในตู้เย็น ขอบคุณตัวเองที่ทำได้ในที่สุด 17. ในระหว่างวัน ปล่อยให้ตัวเองนอนลงบนโซฟาสักพักแล้วงีบหลับ ให้ความสนใจกับภาพที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเหล่านี้ 18. บางครั้งปล่อยให้ตัวเองเศร้า ห่อตัวด้วยผ้าห่ม เปิดเพลงเศร้า กินช็อกโกแลต ไอศกรีม ดูหนังเศร้าๆ 19. ทำเล็บให้ตัวเอง ทาสีเล็บของคุณด้วยสีที่น่าทึ่ง 20. จินตนาการอย่างต่อเนื่องในจินตนาการของคุณ 3 สิ่งที่คุณต้องการมีหรือบรรลุผู้ปกครอง21. เขียนเป้าหมายสำหรับสัปดาห์ปัจจุบัน และแขวนโน้ตไว้ที่ตู้เย็น นำทุกสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากตู้เย็น แม่เหล็ก สติกเกอร์ เพื่อไม่ให้มีสิ่งใดมารบกวนสมาธิของคุณจากเป้าหมาย 22. คิดถึงสิ่งที่คุณสามารถลบออกจากตารางเวลาของคุณโดยไม่ทำร้ายตัวเอง และครอบครัว ทำให้ตารางเวลาของคุณว่างจากสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ทำความสะอาดเปียกครั้งที่สามของวัน 23. กำหนดเวลาบางอย่างที่ทำให้คุณมีความสุข อาบน้ำ ขึ้นรถราง เดินเล่นในสวนสาธารณะ ฯลฯ สนุกกับกิจกรรมนี้ ไม่ใช่แค่ทำรายการให้เสร็จตามกำหนดเวลา

24. เยี่ยมชมสถานที่ที่คุณไม่เคยไปแต่อยากไปเสมอ อาจเป็นป่าใกล้เมือง สวนสาธารณะ ที่อื่น โรงมหรสพ ฯลฯ 25. หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เพราะมันทำให้คุณมั่นใจน้อยลง จำไว้ว่าผู้คนมักจะซ่อนด้านที่น่าเกลียดในชีวิตของพวกเขา ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถประเมินชีวิตของผู้อื่นได้อย่างเป็นกลาง เพื่อให้รู้สึกปลอดภัย เด็กต้องการสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับพ่อแม่ แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเขาที่จะต้องรู้ว่า ความสัมพันธ์ที่อบอุ่น และเป็นมิตรได้ถูกสร้างขึ้นระหว่างพวกเขา

เมื่อพวกเขาทะเลาะกัน และแสดงความรุนแรง ในครอบครัวต่อหน้าเด็กเขาไม่รู้สึกปลอดภัย สิ่งนี้นำไปสู่ปัญหาร้ายแรงในการพัฒนาเสมอความวิตกกังวล และความกลัว เมื่อเด็กเห็นการแสดงความรุนแรงในครอบครัวจากพ่อหรือแม่ เขาจะกลายเป็นคนอ่อนแอ และสูญเสียความรู้สึกสนับสนุน เขาไม่แน่ใจว่าพ่อแม่ของเขาจะสามารถปกป้อง และดูแลเขาได้ เพราะเขาเห็นทัศนคติที่มีต่อกัน เป็นผลให้โลกรอบตัวเด็กดูคุกคาม และเป็นอันตราย เขารู้สึกกังวล และหดหู่ใจ สิ่งนี้นำไปสู่การลดความภาคภูมิใจในตนเอง และความกลัวที่จะหลอกหลอนเขาในวัยผู้ใหญ่

การแสดงความรุนแรงผู้ปกครองไม่สนใจเด็กแม้ว่าจะจำเป็นสำหรับเขามากก็ตาม ดังนั้นในบางครั้งที่ทารกต้องการความช่วยเหลือเขาจึงไม่น่าจะหันไปหาพ่อแม่ความรู้สึกผิด และความละอายใจ เด็กหลายคนไม่เข้าใจว่าทำไมพ่อแม่ถึงทะเลาะกันและคิดว่าเป็นความผิดของพวกเขา ตัวอย่างเช่นหากทารกประพฤติตัวไม่ดีในระหว่างวันไม่ทำความสะอาดห้องหรือไม่กินทุกอย่างที่อยู่ในจานในมื้อค่ำ และในตอนเย็นพ่อแม่ทะเลาะกันเขาอาจเริ่มโทษตัวเอง การทะเลาะเบาะแว้งของพ่อแม่ทำให้เขารู้สึกผิด อับอาย หรือโกรธตัวเอง เขาพัฒนาความสงสัยในตนเองอย่างมาก

ในอนาคตเด็กคนนี้แทบจะยืนหยัดเพื่อตัวเองไม่ได้เพราะข้างในเขารู้สึกผิดอยู่เสมอ ปัญหาทางอารมณ์ เด็กรับเอาแบบแผนพฤติกรรมมาจากพ่อแม่โดยการสังเกต และทำแบบอย่าง นอกจากนี้ยังใช้กับวิธีการแก้ไขข้อขัดแย้งเด็กสามารถเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาผ่านอารมณ์ฉุนเฉียว ทะเลาะวิวาท หรือโต้เถียง เพราะนั่นคือสิ่งที่พ่อแม่ทำ การเป็นพยานความรุนแรงในครอบครัว และประสบกับความเครียดจากสิ่งนี้ เขาอาจสรุปได้ว่าการแสดงอารมณ์เป็นสิ่งที่อันตรายซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งกับบุคคลอันเป็นที่รัก

ด้วยเหตุนี้ เด็กจึงเริ่มเก็บกดอารมณ์ และเก็บตัว เก็บอารมณ์ และหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้อื่นปัญหาความน่าเชื่อถือ พ่อแม่ที่ทะเลาะกันบ่อยๆ บอกให้ลูกเข้าใจอย่างชัดเจนว่าความใกล้ชิดอาจทำให้เจ็บปวดได้ แม้ว่าในกรณีอื่นๆ เด็กจะเห็นว่าพ่อแม่รักกัน แต่ภาพการทะเลาะวิวาทในครอบครัวทำให้เขาเสียใจ เป็นผลให้เขาอาจเลิกไว้ใจคนอื่น และเริ่มหลีกเลี่ยงความสัมพันธ์ใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ทำร้ายตัวเองเด็กโตมาพร้อมกับความเชื่อที่ว่า ความสัมพันธ์ใกล้ชิดมักนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง และความรุนแรงเสมอ

เขายังสามารถเข้าสู่ความสัมพันธ์ได้ แต่เลิกรากันเมื่อเริ่มสนิทสนมกัน เกี่ยวกับความสำคัญของการสื่อสาร ที่ดีต่อสุขภาพ ผู้ปกครอง ที่รู้วิธีควบคุมอารมณ์ และพูดคุยปัญหาอย่างใจเย็น โดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง ยกตัวอย่างความสัมพันธ์ที่ดีแก่เด็ก หากคุณและคู่สมรสไม่สามารถรับมือกับอารมณ์ได้ และความไม่ลงรอยกันมักจบลงด้วยการทะเลาะเบาะแว้ง และทำร้ายกัน ให้ติดต่อนักจิตวิทยาครอบครัว มันจะช่วยให้คุณหาวิธีที่ดีในการสื่อสารระหว่างกัน และแก้ไขข้อขัดแย้ง

บทความที่น่าสนใจ พฤติกรรม การอธิบายคำแนะนำสำหรับผู้ปกครองเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็ก