โรงเรียนวัดกงตาก

หมู่ที่ 4 บ้านบ้านกงตาก ตำบลช้างซ้าย อำเภอกาญจนดิษฐ์ สุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-400267

เส้นผม อธิบายเกี่ยวกับข้อผิดพลาดที่ส่งผลเสียต่อเส้นผมของคุณ

เส้นผม สุขภาพของผมที่ไม่ดีจะสะท้อนออกมาให้เห็นในทันที ปลายผมแตกปลาย ผมดูหมองคล้ำ ไม่มีชีวิตชีวา และเริ่มร่วงหล่น ไม่ว่าปัญหาเกี่ยวกับผมมักเกิดจากการดูแลผมที่ไม่ถูกวิธี การกระทำที่เป็นนิสัยก่อนเข้านอน อาจส่งผลเสียต่อสภาพของผม นอนตอนผมเปียก หลายคนเลือกที่จะสระผมในช่วงท้ายของวันเพราะจะช่วยประหยัดเวลาในตอนเช้า

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เข้านอนด้วยปอยผมที่แห้งดีแล้ว ผมเปียกจะบอบบางกว่ามาก ระหว่างการนอนหลับ พวกมันจะทำปฏิกิริยากับผ้าปูที่นอน ซึ่งอาจทำให้แตกหักและหลุดออกได้ นอกจากนี้ การนอนที่มีเส้นใยดังกล่าวทำให้หมอนชื้นและอุ่น ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดรังแคได้ เป่าผมให้แห้งหรือแปรงผมด้วยแปรงขนไมโครไฟเบอร์ที่ดูดซับความชื้นได้

การอาบน้ำอุ่นในตอนเย็น หลังจากทำงานหนักมาทั้งวัน ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดี และส่งผลดีต่อการนอนหลับ อย่างไรก็ตาม น้ำร้อนมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อผมได้ มันชะล้างความมันตามธรรมชาติออกจากพื้นผิวของศีรษะ ทำให้รากผมอ่อนแอมากขึ้น หลังจากนั้นผมจะแห้งและเปราะหักบ่อยขึ้นและหลุดร่วง ดังนั้น ควรอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นไม่เกิน 30 ถึง 35 องศาเซลเซียส

แนะนำให้ล้างผมด้วยน้ำเย็น เพื่อรักษาความชุ่มชื้นภายในผมให้ดีขึ้น ดังนั้นพวกเขาจะดูเงางามและมีสุขภาพดีอีกต่อไป หลังอาบน้ำ เช็ดผมให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนุ่มๆโดยไม่ถูแรงเกินไปหากเป็นไปได้

ควรปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติดีที่สุด หมอนผ้าฝ้ายวัสดุของปลอกหมอนยังส่งผลต่อสุขภาพของผมอีกด้วย ตัวอย่างเช่น การนอนบนปลอกหมอนผ้าฝ้าย อาจทำให้ผมพันกันยุ่งเหยิงในเส้นใยผ้า

สำหรับผู้ที่มีผมแห้งและเปราะ ควรทิ้งปลอกหมอนผ้าฝ้ายแทนผ้าไหม หรือผ้าซาตินจะดีกว่า ทำให้เกิดแรงเสียดทานน้อยลง และในตอนเช้า ผมจะไม่พันกันและหลวม นอกจากนี้ วัสดุประเภทนี้ยังช่วยให้ผมกักเก็บน้ำมันตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่มีผมแห้งหรือหยิก หมอนใบเดียวใช้ได้นานหลายเดือน สุขอนามัยที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดูแลผมให้แข็งแรง

หากเปลี่ยนผ้าปูเตียงน้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ ก็จะส่งผลเสียต่อสภาพของผม ภายในไม่กี่วัน อนุภาคของความมันและสิ่งสกปรก จะค่อยๆสะสมบนพื้นผิวของปลอกหมอน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาของแบคทีเรีย การนอนบนหมอนที่สกปรกเป็นเวลานาน อาจทำให้รูขุมขนอุดตันและผมร่วงได้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ซักและเปลี่ยนปลอกหมอนสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้ง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผมของคุณมัน บิดเคล็ดลับ ขณะอ่านหนังสือ ดูทีวี หรือส่งข้อความบนสมาร์ตโฟน บางคนชอบบิดและดึงปอยผม นิสัยนี้ส่งผลเสียต่อผม และทำให้ผมร่วงได้ เพื่อกำจัดการเสพติด

จะเป็นการดีกว่าหากมือไม่ว่างและรวบผมหรือทำผม นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องควบคุมระดับความเครียด คนที่มีแนวโน้มที่จะวิตกกังวลและประหม่า มักจะเล่นกับผมมากกว่าคนอื่นๆ และทำร้ายพวกเขาโดยไม่รู้ตัว

เส้นผม

หวีผิดวิธี การหวีต้องรวมอยู่ในการดูแลผมทุกวัน ช่วยกระจายไขผิวหนังตามธรรมชาติให้ทั่ว เส้นผม ให้ความชุ่มชื้นและปกป้องผม หลังจากสัมผัสกับหวี รูขุมขนจะทำงาน ซึ่งส่งเสริมการเจริญเติบโตของผม โบนัสที่ดีของการหวี คือการผ่อนคลายการผ่อนคลายของระบบประสาท และอารมณ์สำหรับการนอนหลับสนิท สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า การหวีผมที่เปียกหรือหมาดสามารถทำลายผมได้

เช่นเดียวกับการแปรงผมมากเกินไปและรุนแรง การดูแลดังกล่าวนำไปสู่การเปราะบางและการสูญเสียอย่างรวดเร็ว ก่อนเข้านอน ขอแนะนำให้ใช้หวีซี่ห่างที่จะไม่ดึงผมแรง การวางอย่างหนัก นิสัยชอบรวมผมตึง มวยผมเปลือกบนผมของคุณควรถูกละทิ้งโดยเร็วที่สุด การจัดแต่งทรงผมอย่างหนักในตอนกลางคืน ทำให้ผมเสีย ด้วยเหตุนี้ เส้นใยจึงมีความเครียดและความตึงเครียดเป็นเวลานาน

ในบริเวณรากซึ่งนำไปสู่การแตกหัก และการสูญเสียที่ตามมา หากเป็นการยากที่จะทิ้งผมไว้ระหว่างการนอนหลับโดยไม่มีทรงผม จะเป็นการดีกว่าถ้าจะถักเปีย นอกจากนี้ เช้าวันต่อมา เส้นที่ไม่บิดเกลียวจะได้รับคลื่นแสงที่สวยงาม การดูแลผมยาวไม่ดี การไว้ผมยาว ต่ำกว่าไหล่ โดยไม่รวบก่อนเข้านอนก็เป็นอันตรายเช่นกัน อนุภาคของไขผิวหนังและผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม จะส่งผลเสียต่อผิวหนัง

ดังนั้น จึงเป็นการดีกว่าที่จะหวีและถักเปียผมยาว หรือมัดเป็นแบบหลวม แบบมวยผมโดยไม่ต้องขันให้แน่นที่ราก นอกจากนี้ การมัดผมแบบหลวมมีแนวโน้มที่จะสร้างมลภาวะให้กับปลอกหมอน และจะต้องเปลี่ยนปลอกหมอนเกือบทุกวัน

ผ้าขนหนูโพกหัวการห่อผมเปียกด้วยผ้าขนหนูหลังอาบน้ำ เป็นขั้นตอนที่หลายคนคุ้นเคย อย่างไรก็ตาม การเข้านอนโดยสวมผ้าโพกศีรษะนั้นเป็นอันตราย ผมที่เปียกจะอ่อนแอต่อการยืดและขาดเร็วขึ้น

ผ้าขนหนูที่รัดแน่นจะบิดเกลียว ทำให้รากผมตึงและผมร่วง การนอนโดยที่มีผมหมาดๆห่อด้วยผ้าขนหนู ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อราหรือรังแค หลังจากล้างปอยผมแล้ว ซับให้แห้งด้วยผ้าขนหนูนุ่มๆ แล้วปล่อยให้แห้งก่อนเข้านอน ไม่มีมาส์กสำหรับผมแห้ง หลายคนที่มีผมแห้งมักลืมการบำรุงผมที่สำคัญก่อนนอน การนวดน้ำมันตอนเย็นมีประโยชน์อย่างมากต่อสภาพผมแห้งและเปราะ

นี่เป็นวิธีง่ายๆในการเติมความชื้น ที่จำเป็นให้กับผมที่แห้ง การดูแลดังกล่าว จะช่วยเพิ่มปริมาณของผม และปรับปรุงสุขภาพของพวกเขา คุณต้องใช้น้ำมันอุ่น มะกอก อัลมอนด์ มะพร้าว หญ้าเจ้าชู้ และชโลมผมตั้งแต่โคนจรดปลาย

นวดหนังศีรษะเบาๆ เพื่อให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น หากจำเป็นหากผมเสียมาก สามารถทิ้งหน้ากากน้ำมันไว้ข้ามคืนปกป้องผมด้วยหมวกอาบน้ำ ในตอนเช้าน้ำมันที่เหลือจะถูกล้างออกด้วยแชมพูอาบน้ำ การพอกหน้าด้วยน้ำมันอุ่นก่อนนอน จะช่วยให้คุณผ่อนคลายและหลับสบาย

บทความที่น่าสนใจ : สวนสุนัข อธิบายเกี่ยวกับการเพลิดเพลินกับสวนสุนัขให้ปลอดภัย